HLV Hải “bạc”: “Duy trì đội bóng cây nhà lá vườn như Coca là cực khó”

FC Coca vượt qua vòng bảng với ngôi đầu, với đội hình 2K và tự tin chờ đón Tứ kết giải bóng đá Hạng Nhì – Cúp VietFootball 2023 cùng tấm vé lên hạng Nhất.

Coca vẫn luôn giữ một quan điểm xây dựng đội từ nền tảng đào tạo trẻ, sản sinh ra những gương mới và duy trì đội bóng bằng tinh thần đó qua hơn 10 năm, kể từ ngày tham dự những giải đấu ngày một phát triển như hệ thống HPL.

- PV: 10 năm thi đấu trong hệ thống giải của VietFootball, Coca vẫn giữ bản sắc riêng với những khác biệt? Từ giải Ngoại hạng HPL rồi hạng Nhất và hạng Nhì, thăng trầm đủ cả và 10 năm qua, Coca đã thay đổi thế nào?

- Quả thật là duy trì được một đội bóng “cây nhà lá vườn” đúng nghĩa tham dự các giải đấu ngày càng được chuyên nghiệp là vấn đề cực khó, đối với bất kỳ ai. Tôi cho là để có thể "thuyết  phục" được các cầu thủ đủ chất lượng chơi lâu dài với đội cần có một trong các yếu tố sau: Chế độ lương thưởng tốt; Bố trí công việc, hỗ trợ cuộc sống cho cầu thủ, hoặc tổ chức tốt, có luyện tập thường xuyên…

Coca cố gắng đi theo hướng sau nên chắc chắn sẽ không có được sự ổn định, chất lượng quân số như nhiều đội bóng có doanh nghiệp, đại gia chống lưng khác. Như các bạn thấy, không có chuyển nhượng đình đám hay lương thưởng nhưng Coca vẫn luôn rất bền bỉ qua nhiều năm tháng. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, đến với Coca thì các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội được chơi tại các giải đấu lớn, vì chúng tôi chủ trương không gọi người, không chuyển nhượng, ai chăm tập, tập tốt và chuyên môn xứng đáng sẽ được chơi.

Coca giữ gìn và duy trì bằng con đường đào tạo nên những cầu thủ trẻ

- PV: Việc kết hợp một lứa cầu thủ có sức trẻ cùng một số anh lớn tạo nên giá trị thế nào cho Coca?

- Cầu thủ trẻ nguyên một lứa mà không có các anh nhiều kinh nghiệm, cứng về bản lĩnh thì sẽ thi đấu theo cảm hứng, vào sân là hết mình, nhiều khi quên hết chiến thuật mà bóng đá bây giờ là cuộc chơi 70 phút đầy khắc nghiệt.

Coca có sự kinh nghiệm của những bạc già như Tâm Long và sức trẻ như Tuấn Vũ

Chính vì thế các anh lớn sẽ là điểm tựa, hô hào, cầm nhịp, điều chỉnh trên sân. Chúng tôi cũng không có nhiều các cầu thủ bạc già, cứng cựa nên cũng phải cố gắng chia đều người ra cho 2 hiệp để đảm bảo được sự cân bằng và đội luôn được vận hành đúng chiến thuật.

- PV: Có một hình ảnh khá thú vị khi HLV Thắng “Xavi” xuất hiện trong một buổi tập của Coca và trên tay cầm sa bàn? Hình ảnh này nói lên điều gì nhỉ?

- Ở giải hạng Nhì năm nay thì Coca chỉ là “ngựa ô”, khi có rất nhiều đội có đầu tư, chuẩn bị tốt, có lực lượng tốt, tiêu biểu là Thiên Khôi, SHB sau đó là MUVN, Hà Nội Đà Nẵng Land, Theanh28, Fanta ...thậm chí những đội loại vòng bảng lực lượng của họ cũng nhỉnh hơn Coca như Kelme Quảng Ninh, Fkits Hamek, Soái Ca HY… Vì thế, Coca đặt mục tiêu là chơi tốt từng trận và cố gắng phát huy sức mạnh tập thể, sự gắn kết.

HLV Thắng "Xavi" hỗ trợ cho Coca trong những buổi tập bên lề giải Hạng Nhì

Rất may là sau vòng 1, HLV Thắng “Xavi” cũng đã có một vài buổi hướng dẫn các cầu thủ trẻ Coca chơi đúng cách hơn. Coach Thắng vừa tốt nghiệp lớp C HLV của AFC nên quả thật bài rất hay, rất chuẩn và dễ áp dụng, Các bạn có thể thấy lối chơi của Coca đã gắn kết hơn trước rất nhiều qua từng trận.

- PV: Vậy sau hành trình vòng bảng rất thú vị vừa rồi, coach Hải “bạc” có chia sẻ thế nào về cách chơi của đội bóng cũng như các học trò?

- Tôi rất vui vì kết quả này, tuy chỉ là ban đầu nhưng thắng 2 hòa 1 ở bảng đấu với những đối thủ ngang sức và cả có phần nhỉnh hơn thì rõ ràng là một tín hiệu tốt. Ở góc nhìn khác thì Coca là đội có nhiều cầu thủ trẻ, đến hơn một nửa đội sinh năm 2003 nên chúng tôi cũng rất lo. Trong quá khứ đã có nhiều cháu “ngủ quên trên chiến thắng”, “ngủ trên những lời khen” và không còn là chính mình nữa sau khi đã chơi rất tốt trước đó. Sau trận thắng 10-0 vòng cuối thì chúng tôi mất rất nhiều công để kéo các cháu trở lại mặt đất, với mục tiêu trước mắt thực tế nhất. Rõ ràng chiến thắng ở Tứ kết quan trọng hơn rất nhiều là một chiến thắng đậm ở vòng bảng.

- PV: Sắp tới sẽ là màn đụng độ không hề đơn giản với MUVN, Coca có chiến lược thế nào?

- Công việc của một huấn luyện viên như đội Coca đúng là “một núi việc”, chúng tôi ko có nhiều thời gian để tìm hiểu đối thủ. MUVN là đội có nhiều sự tăng cường từ nhiều nguồn như các cầu thủ chuyên nghiệp, các cầu thủ ở phía Nam ra đầu quân. Tôi cũng chỉ nắm được sơ bộ là họ có 4 cầu chuyên và 2 cầu rất hay đến từ Đà Nẵng, An Giang là Mai Tùng Lân và Thiện “cá chốt”. Tuy nhiên, Coca vẫn thế thôi, chúng tôi sẽ chơi theo cách của mình cho dù đối thủ là ai.

Về lực lượng, chắc chắn MUVN nhỉnh hơn Coca. Nhưng về tâm lý, chúng tôi thoải mái hơn nhiều, thua thắng với Coca không quá nặng nề, quan trọng là các cháu trẻ được chơi. Lứa 2003 này rất hứa hẹn và nếu cứ như này thì 2-3 năm nữa Coca không ngán gì đối thủ nào!


-PV: Xin cảm ơn!

Kết quả thi đấu vòng bảng của Coca:


Coca 3-1 Đông Triều

Theanh28 3-3 Coca

Soái Ca HY 0-10 Coca

BÌNH LUẬN (0)
Ý kiến của bạn