Nguyễn Trọng Đại - “Thiên thần sa ngã”

Trọng Đại từng là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam khi đeo tấm băng thủ quân của U20 Việt Nam tại U20 World Cup , tiền vệ cũng để lại những dấu ấn nhất định ở sân chơi phủi. Nhưng giờ Trọng Đại đang rơi vào cảnh thất nghiệp và vướng lùm xùm nợ nần.

Đỉnh cao sự nghiệp đến hố sâu tuyệt vọng

Nguyễn Trọng Đại là một trong những cầu thủ tiềm năng nhất trong lứa U20 Việt Nam lần đầu tham dự U20 World Cup. Khi đó, tiền vệ sinh năm 1997 được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng trao tấm băng đội trưởng ĐT U19 Việt Nam tại vòng loại và có một màn trình diễn xuất sắc để cùng những Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Hậu, Đình Trọng, Hà Đức Chinh làm nên lịch sử.

Tại U20 World Cup năm đó, Quang Hải là người được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng để giao tấm băng đội trưởng thay thế Trọng Đại. Bởi theo chiến lược gia này chia sẻ, đội trưởng U20 Việt Nam phải có chuyên môn giỏi, sinh hoạt tốt và là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội. Ở 2 trận đấu đầu tiên gặp New Zealand và Pháp, Hải “Con” là người mang băng thủ quân. Trận đấu cuối cùng gặp Honduras, Trọng Đại là người được tin tưởng để làm thủ lĩnh cho toàn đội.

Trọng Đại trong màu áo ĐT Việt Nam
Trọng Đại trong màu áo ĐT Việt Nam

Sự nghiệp của Trọng Đại tiếp tục được trải hoa hồng khi tiền vệ quê Hải Dương góp mặt trong thành công của ĐT U23 Việt Nam tại giải đấu lịch sử U23 Châu Á 2018 dù không ra sân phút nào. Nhưng anh vẫn được người hâm mộ nhớ đến vì vẻ ngoài đẹp trai và hình ảnh đáng yêu với HLV Park Hang Seo. Khi đó, không ít người đã tin vào một tương lai tươi sáng cho Trọng Đại.

Thế nhưng đó dường như là những vinh quang cuối cùng trong sự nghiệp của Trọng Đại. Trở về CLB Viettel, từ một cầu thủ được trao nhiều cơ hội ra sân ở mùa 2019, Trọng Đại dần đánh mất phong độ bởi những vấn đề ngoài chuyên môn để rồi bật bãi khỏi câu lạc bộ vào năm 2022. Sau đó là hành trình “lang bạt” ở Hà Tĩnh, Nam Định và Hải Phòng, dù được các huấn luyện viên trao không ít cơ hội nhưng không lần nào Trọng Đại biết tận dụng để rồi lâm vào cảnh thất nghiệp, nợ nần.

Dấu ấn tại sân chơi 7 người

Cựu đội trưởng của U20 Việt Nam đã từng để lại những dấu ấn nhất định ở những sân chơi phủi, đặc biệt trong màu áo Tùng Anh FC tại HL1-S5. Trọng Đại cùng tổ Viettel khi đó gồm: Khắc Ngọc, Nhâm Mạnh Dũng đã đem đến cho khán giả những màn trình diễn với đẳng cấp chuyên nghiệp, qua đó mang về không ít điểm số cho Tùng Anh. Ngoài ra, Trọng Đại cũng từng có khoảng thời gian thi đấu trong màu áo của Tuấn Sơn.

Cũng từng có quãng thời gian Trọng Đại không còn là chính mình ngay cả trên sân phủi. Dạo trước, Trọng Đại có về Hải Dương để đá phủi. Thời điểm đó, anh cũng không còn được tin dùng ở V.League. Một cầu thủ U17 Việt Nam cũng tham gia trận đấu đó. Anh dễ dàng xỏ háng Trọng Đại. Tài năng trẻ một thời của Việt Nam gục xuống đầy bất lực.

Sau khi mùa giải 2023/24 kết thúc, Trọng Đại chấm dứt hợp đồng với Hải Phòng. Dù thị trường chuyển nhượng đang diễn ra sôi động nhưng tiền vệ này vẫn chưa tìm được bến đỗ mới và nguy cơ cao sẽ phải chịu cảnh thất nghiệp. Cách đây không lâu, Trọng Đại xuất hiện ở một giải đấu phủi ở quê nhà Hải Dương nhưng không thể hiện được nhiều.

Đánh mất sự nghiệp ở tuổi 27.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội đang lan truyền những hình ảnh của Trọng Đại với gương mặt thất thần, hốc hác cầm một tờ giấy vay nợ.

HLV Hoàng Anh Tuấn, người thầy từng dẫn dắt Trọng Đại vươn đến thành công đã có những chia sẻ: “Chuyện không hay của Trọng Đại bây giờ mới xuất hiện trên truyền thông. Thực ra, tôi đã biết chuyện ấy từ một vài năm về trước. Khoảng thời gian ấy, một số người vẫn dang tay giúp đỡ Trọng Đại. Họ thực sự mong cậu ấy đứng dậy và tìm lại được bản ngã. Nhưng Trọng Đại không thể đủ nghị lực để vượt qua. Để rồi sau tất cả, họ cũng không thể kiên nhẫn với trường hợp này thêm nữa. Quyết định sau cùng là buông tay. Bí mật cũng vì thế mà từng bước hiện diện trên truyền thông và mạng xã hội.”

HLV Hoàng Anh Tuấn bộc bạch: “Tôi từng biết một người mà Trọng Đại coi như bố ruột. Người ấy lo cho Trọng Đại từng cái ăn, cái mặc. Đến số điện thoại mà Đại mong muốn, người ấy cũng sẵn sàng đáp ứng. Khoảng 1 tháng trước, có người gọi điện cho tôi, với mong muốn có thể đưa Đại trở lại bóng đá. Nhưng chính người được xem là bố thứ 2 của Trọng Đại đã gọi cho tôi và nói rằng: "Đừng giúp Trọng Đại!"

Và đúng là tôi cũng nói không với đề nghị trên. Theo quan điểm công việc của tôi, không thể có một sự ngoại lệ như vậy. Một đội bóng không thể vì một cá nhân. Ngược lại, bất cứ cá nhân nào cũng phải vì đội bóng. Nhất là khi tôi không thể đưa một trường hợp, với góc độ tiêu cực vào ảnh hưởng cho cả tập thể.Là một người từng dẫn dắt Trọng Đại khi còn ở đội tuyển U19 Việt Nam cách đây gần 10 năm, tôi rất buồn. Tố chất bóng đá của Trọng Đại không phải cầu thủ nào cũng có. Đặc biệt là chất thủ lĩnh trong tập thể. Nhưng tiếc rằng, Trọng Đại không thể phát huy được giá trị ấy suốt 1 thập kỷ qua.

Càng buồn hơn khi tôi nhận được cuộc gọi của Trọng Đại cách đây không lâu. Nhưng đó chẳng phải là chủ đề liên quan đến bóng đá, sự nghiệp mà lại là chuyện tiền bạc mà tôi không tiện chia sẻ.” Ông Tuấn cho biết thêm.

Từ một cầu thủ được đánh giá cao hơn cả Hoàng Đức, Quang Hải khi còn ở các lứa trẻ. Nhưng vì lối sống thiếu kỷ luật cùng nhiều vấn đề ngoài sân cỏ đã khiến tài năng một thời của bóng đá Việt Nam sa ngã, lầm được lạc lối để rồi lâm vào cảnh thất nghiệp, nợ nần chồng chất. Thật đáng tiếc cho Trọng Đại!.

BÌNH LUẬN (0)
Ý kiến của bạn