BLV Công Anh, người thồi hồn phủi Nghệ

Thể hình nhỏ con, nhiều lúc trên sân anh như lọt mất hút giữa rừng người trên sân bóng. Thỉnh thoảng người ta lại thấy anh với chiếc mũ tai bèo, chạy thoăn thoắt khắp sân, lo đủ thứ việc sẵn sàng cho trận đấu . Đó là BLV Công Anh, người quá đỗi quen thuộc với dân phủi xứ Nghệ.

Thần tượng Zola và BLV Quang Huy


Sinh ra trong một gia đình chẳng có ai chơi thể thao chuyên nghiệp, nhưng từ nhỏ Công Anh đã đắm chìm vào tình yêu bóng đá. Nhưng khác ở chỗ, trong khi lũ bạn chạy theo mơ ước tương lai sẽ là cầu thủ, anh lại mê được nói về bóng đá. Ngày đó cầm trên tay tờ báo về bóng đá nào, anh lại lẩm bẩm, thỉnh thoảng đọc to rõ ràng.


 Không chỉ là đọc để nắm bắt, để trau dồi kiến thức, với Công Anh, mỗi lần như vậy anh lại được dịp trau dồi khả năng bình luận của bản thân. Anh mơ một ngày nào đó sẽ được như BLV Quang Huy, một bình luận viên nổi tiếng của VTV từ thời đó cho đến tận bây giờ.


Đam mê ăn vào máu, anh kể: “Có lần năm lớp 8, đi xem đá bóng mấy giải thiếu niên, nhi đồng, thời điểm đó là thời điểm bóng đá trẻ xứ Nghệ rất được chú trọng nên những giải như này  thường xuyên được tổ chức. Cứ nơi nào có loa là tôi lại lao vào xin được nói... Dần dần, mọi người cảm thấy thích thú, rồi cứ thế có giải nào họ lại gọi mình. Sang cấp 3 thì bình luận cho trường, cho huyện... Từ đó chẳng còn thấy ngượng ngùng gì nữa”. 


Không biết có phải vì cũng nhỏ con nên anh rất cảm tình, và dần thần tượng Zola của đội tuyển Italia. Anh nói rằng: “Giai đoạn đó bóng đá Anh chiếm đa số trên sóng truyền hình. Vốn còn ít điều kiện được xem, Zola là một cầu thủ đặc biệt, một cầu thủ hiếm hoi dám rời Seria thời điểm đó để sang chơi cho Ngoại hạng Anh, mặc cho việc đó sẽ ảnh hưởng đến việc sẽ không được gọi vào ĐTQG. Vì có cá tính, tài năng lại thích làm những gì bản thân thấy phù hơp, mặc cho những rào cản xung quanh cũng kiên đinh, nên yêu và thần tượng cầu thủ người Italia cho đến bây giờ”.


dáng người nhỏ nhắn nhưng Công Anh mang trong mình một tình yêu khổng lồ với bóng đá phủi

Dáng người nhỏ nhắn nhưng Công Anh mang trong mình một tình yêu khổng lồ với bóng đá phủi


Quan trọng là được thỏa đam mê


Học trường truyền hình ở Vinh, năm 2002 anh thi tuyển BLV vào truyền hình cáp Nghệ An khi đó đang thiếu người bình luận cho các giải đấu bóng đá quốc tế. Anh tự tin với đam mê, kiến thức và giọng nói ổn của mình thì sẽ có khả năng được nhận cao. Nhưng rồi chẳng có phòng ban nào chịu nhận bộ hồ sơ của anh với lý do là anh quá thấp bé, nhẹ cân, thì làm sao chịu được áp lực làm phát thanh viên. 


May mắn đến khi có người đã phát hiện ra anh, từng chứng kiến anh phát huy tài năng ở mấy trận bóng phong trào nên đã góp ý cho bên tuyển dụng. Thật tuyệt vời, anh lọt vào 1 trong 3 người trúng tuyển. Đó thực sự là một sự khẳng định tài năng, bởi vì ứng viên xin tuyển đợt đó lên đến cả trăm người. 


Thời điểm truyền hình trả tiền bắt đầu phát triển, những đài truyền hình bao cấp tỉnh lẻ không thể phát miễn phí các giải đấu bóng đá quốc tế nữa. Đó cũng là lúc tình yêu được nói về bóng đá của anh gặp thử thách. Buộc phải chuyển sang phòng ban khác, không còn được làm công việc yêu thích, nhưng với anh, chưa bao giờ hết mơ một ngày sẽ trở lại cabin.


Công việc mới, với bao lo toan cuộc sống, nhất là khi đã có vợ con, khoảng thời gian từ 2010-2014,  Công Anh gần như không tham gia bình luận bất cứ sự kiện nào. Thế rồi phong trào bóng đá phủi bắt đầu nở rộ, hàng loạt sân bóng nhân tạo mọc lên như nấm, đều là những đội bóng của nhóm nào đó lập lên đá giao hữu cho vui, rồi phủi cũng chuyên nghiệp dần dần, có giải đấu, có loa đài, quay phát.



Thế là như định mệnh, mọi người lại rủ quay về tham gia bình luận. Lần này làm bóng đá phủi sẽ có nhiều khác biệt, nhưng vốn có nền tảng, lại ở một môi trường thoải mái như phủi, anh đã lăn lộn trên mỗi sân 7 từ đó cho đến nay. Giờ đây với Công Anh, bóng đá phủi đã ngẫm vào máu.


 Anh nguyện sẽ nói cho đến khi nào không còn ai muốn nghe mình nói thì thôi. Thật tuyệt với sau những giờ làm việc, được chăm sóc cho gia đình, và được thỏa đam mê với trái bóng tròn qua cách truyền lửa, thồi hồn cho những đôi chân chạy trên mỗi sân bóng. 

                            

Công Anh chuẩn bị cho một giải đấu làm BLV

Công Anh chuẩn bị cho một giải đấu làm BLV



Gia đình là điểm tựa

Bao nhiêu năm làm việc, tiết kiệm, vợ chồng anh đã mua được căn hộ chung cư ở Vinh. Với một người vừa phải sống trọn trách nhiệm là người chồng, người bố, lại phải hết mình với phủi thì đó quả thực là một sự cố gắng cao độ. Bao nhiêu năm lăn lộn trên mỗi sân cỏ, anh luôn tự cảm thấy có lỗi với gia đình, bởi thời gian dành cho là không nhiều như những người khác. 


Hằng ngày sau giờ làm việc tại cơ quan, anh lại phải hộ vợ đón con. Bữa nào có giải thì vợ anh lại đi thay. Cứ như thế cũng thành quen. Người bạn đời rất cảm thông cho chồng nên chị cũng quán xuyến hỗ trợ được hết. 


Quãng đường hôm nay thực sự không phải gần. Lần này anh nhận bình luận cho giải “Mừng Xuân Nghi Lộc” tranh cúp Thành Lộc Mobile. Đây là lần đầu anh đi xa đến thế, nhưng với cái máu chảy cuộn trong người, Công Anh lại lên đường đều đặn mỗi ngày. Anh luôn đến sân sớm nhất để chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết. Một chi tiết khá thú vị, trong túi của anh luôn có sẵn vài quả pin,  phòng mic lỡ hết nguồn. 


“Đêm hôm qua lượt trận tiếp theo của vòng 1/16 Champions League tiếp tục diễn ra, trên sân nhà Barca đã có chiến thắng ngọt ngào trước đối khách Chelsea, với 2 bàn thắng của siêu sao người Argentina và 1 bàn thắng của tân binh mới gia nhập là Dembele.... Văn Phát, sút bóng... không vào, một cú sút rất uy lực của cầu thủ bên phía FC Tân Phát, nhưng thủ môn của Mộc Phát đã rất nhanh đẩy bóng vọt xa ngang”. Vẫn là phong cách đó, anh luôn biết kết hợp bóng tây, bóng ta trong khi bình luận mỗi trận bóng sân 7 làm cho người hâm mộ luôn cảm thấy thích thú. Với phong cách bình luận rất riêng, giọng nói rõ ràng, rành mạch đi qua biết bao nhiêu trận đấu trên sân phủi những năm tháng vừa qua. 


Ở Vinh, người ta hay nói về anh với cụm từ quen thuộc “người thổi hồn phủi Nghệ”


BÌNH LUẬN (0)
Ý kiến của bạn