Nói một lần cho rõ chuyện Hải Quế, Trọng Hoàng và những 'lùm xùm' xung quanh đội Đồng hương Nghệ An

Tranh cãi đã nổ ra khi Nghệ An với tư cách ĐKVĐ đã bị loại khỏi giải Đồng hương toàn quốc 2024. Những câu hỏi về bản danh sách dày đặc cầu chuyên, siêu phủi nhưng trên sân lại vừa đủ một tổ đấu, hay ‘thuyết âm mưu’ để bắt tay cầm hòa Thái Bình ở lượt cuối vòng bảng,…

Để làm rõ những câu hỏi trên, phóng viên Bongdaphui.net đã có cuộc trò chuyện cùng với ông bầu Phan Trung Khánh, người đã đồng hành cùng Nghệ An tại giải Đồng hương toàn quốc 2024.

+ Phóng viên: Ở giải Đồng hương toàn quốc vừa qua, Nghệ An với tư cách là đội ĐKVĐ đã dừng bước ở Tứ kết trước Cần Thơ. Với một bản danh sách dày đặc những hảo thủ từ chuyên nghiệp cho đến phủi, lý do vì sao đội bóng lại không thể tiến sâu ở giải đấu năm nay?

- Bầu Khánh: Thực tế năm nay lực lượng các đội rất đồng đều, sự đầu tư và tâm huyết của các ông bầu là rất lớn. Tuy nhiên, phải khách quan thừa nhận rằng, trận vừa rồi các cầu thủ Nghệ An đã thi đấu một trận đấu rất quả cảm, ngang tài cân sức với Cần Thơ, nếu có thêm Hưng Nghệ hay Trọng “đen”… có khi kết quả đã khác. Nhưng trong bóng đá không có chữ “nếu” chúng tôi đã thua tâm phục và rời khỏi cuộc chơi. 

Thực hư chuyện Đồng hương Nghệ An dùng tên tuổi của Hải Quế, Trọng Hoàng,… để làm hình ảnh?
Nghệ An trở thành cựu vương giải Đồng hương toàn quốc sau thất bại 1-3 trước Cần Thơ ở Từ kết

+ Ông vừa nhắc đến sự vắng mặt của Hưng “Nghệ” ở trận thua vừa qua. Thực tế, cầu thủ này đã có mặt cùng đội bóng trong trận ra quân với tư cách ‘cố vấn chiến thuật’ chứ không xỏ giày thi đấu. Thế nhưng, ngày Nghệ An rời giải, người ta vẫn thấy Hưng Nghệ  đang chinh chiến một giải đấu khác tại Đắk Nông. Vì sao lại có câu chuyện này? Vấn đề nằm ở tài chính hay có một lý do nào khác?

- Hưng “Nghệ” đã xin lỗi toàn thể đội bóng vì sự có bất khả kháng. Đội chỉ kêu gọi anh em trên tinh thần tự nguyện cống hiến chứ không có ràng buộc nào, trong khi trước đó Hưng Nghệ đã có giao ước bằng văn bản với một đơn vị trên Đắk Nông từ trước, thế nên cầu thủ này không thể góp mặt cùng đội bóng trong thất bại trước Cần Thơ.

+ Vừa rồi, ông có chia sẻ rằng đội bóng Nghệ An năm nay kêu gọi anh em chơi với tinh thần tự nguyện cống hiến. Nhưng trong bản danh sách đăng ký được gửi đến Ban tổ chức, Nghệ An đăng ký rất nhiều “bom tấn” như Hải Quế, Trọng Hoàng, Hồ Tuấn Tài,… Khán giả đã đặt ra nhiều câu hỏi, liệu đội bóng đã nhận được cái gật đầu của những cầu thủ này chưa, hay đây chỉ là câu chuyện… làm hình ảnh?

- Tất nhiên, các cầu thủ đó đồng ý thì tôi và Ban lãnh đạo đội bóng mới đăng ký họ vào danh sách thi đấu. Nếu không thì tôi sao dám làm như vậy được. Dù cho chúng tôi có thân tình với các cầu thủ, nhưng không bao giờ chúng tôi lấy họ ra để làm hình ảnh.

Thực hư chuyện Đồng hương Nghệ An dùng tên tuổi của Hải Quế, Trọng Hoàng,… để làm hình ảnh?
Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng,... được đăng ký trong danh sách thi đấu nhưng lại "mất tích" ở giải đấu năm nay

+ Vậy tại sao cho đến khi Nghệ An bị loại, khán giả vẫn chưa thể thấy những cầu thủ này khoác lên màu áo quê hương để thi đấu?

- Nếu nói chính xác hơn, các cầu thủ đó chưa có dịp để thi đấu ở giải này.  Vì những ràng buộc của các cầu thủ đó với CLB chủ quản và một phần vì một chút khó khăn về tài chính, thế nên chúng tôi quyết định sẽ gọi họ kể từ vòng Bán kết. Chỉ tiếc, đội bóng đã thất bại và dự định đó của chúng tôi đã không thành.

+ Trở lại với sự chuẩn bị của Nghệ An cho giải đấu này, kể cả khi không có những cầu chuyên trên sân, cũng không ai nghĩ rằng mỗi trận đấu đội bóng của ông lại chỉ có 8-9 cầu thủ trên sân. Thậm chí, nếu ở trận ra quân Kỳ “Khỏn” không đến kịp, khả năng Nghệ An sẽ phải chơi thiếu người vì có một cầu thủ trên sân đã cạn thể lực. Vì sao lại có chuyện này? 

- Khi lên danh sách đăng ký, chúng tôi cũng cân nhắc khá kỹ lưỡng. Chúng tôi đăng ký 15 cầu thủ chưa kể các cầu thủ chuyên nghiệp, đủ để chia hai tổ đấu, nhưng khi vào giải có những trận 2-3 em chấn thương rồi phát sinh thêm nhiều trường hợp như vậy. Đây là tình huống bất khả kháng nên chúng tôi cũng đành chấp nhận có sao chơi vậy.

+ Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho thất bại này?

- Không ai phải chịu trách nhiệm cả. Thứ nhất, chúng tôi là một tổ chức tự nguyện không có nhiều cơ chế ràng buộc, tự đóng góp và kêu gọi thêm sự hỗ trợ của một số anh em thân thiết. Thứ 2, khi vô địch tôi cũng ở đó nhưng chúng tôi chỉ là người đứng phía sau hỗ trợ đội bóng và cũng không cần những lời ca tụng của cổ động viên. Đây là cuộc chơi của chúng tôi và chúng tôi chấp nhận thất bại để làm lại. Nhiều cổ động viên không hiểu được câu chuyện nên buông lời chỉ trích chúng tôi. 

Thực hư chuyện Đồng hương Nghệ An dùng tên tuổi của Hải Quế, Trọng Hoàng,… để làm hình ảnh?
Các cầu thủ Nghệ An đang chịu nhiều lời chỉ trích từ CĐV sau thất bại tại giải Đồng hương toàn quốc 2024

+ Thực tế không hẳn cổ động viên chỉ trích kết quả của Nghệ An ở giải đấu lần này. Nhiều người rất bất bình và kể cả cầu thủ trong đội cũng không hài lòng với cách chơi của đội bóng, đặc biệt là ở trận gặp Thái Bình. Liệu có hay không “thuyết âm mưu” ở trận đấu đó như suy đoán của rất nhiều người?

-  Tôi biết trận cuối cùng vòng bảng nhiều khán giả rất bất bình khi nhìn vào diễn biến trận đấu giữa Nghệ An và Thái Bình.  Nhưng mọi người nên nhìn vào thực tế thời điểm đó chúng tôi đã chính thức có vé vào vòng trong, lực lượng đã thiếu mà nhiều trụ cột đã bị thẻ vàng, thêm một thẻ nữa là phải nghỉ trận sau nên sự quyết liệt của cầu thủ phải hạn chế rồi.

Trong khi Thái Bình cũng cần 1 điểm để đi tiếp, họ lại có thủ môn chơi chân hay nên lối chơi cầm bóng của họ đâu dễ để hóa giải trong thế trận như vậy. Còn về một thành viên trong đội bóng đăng tải những dòng trạng thái gây tranh cãi trên mạng xã hội, đó cũng chỉ là hiểu lầm và mọi chuyện đã đâu vào đó.

+ Nghệ An đã rút ra được bài học gì sau thất bại ở mùa giải năm nay?

Thất bại thì ai cũng buồn, bản thân tôi cũng vậy. Nhưng đó là bóng đá và chúng tôi phải chấp nhận cuộc chơi, chấp nhận vấp ngã để vực dậy mạnh mẽ hơn. Nghệ An sẽ trở lại ở mùa giải tiếp theo với sự chuẩn bị kỹ càng hơn để đặt mục tiêu đòi lại ngôi vương.

+ Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện ngày hôm nay!

BÌNH LUẬN (0)
Ý kiến của bạn

Tưng bừng khai mạc Giải bóng đá học sinh THCS tại Nghệ An

Chiều ngày 01/07/2017, trên sân nhân tạo trường Vinh 3 đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá dành cho các em sinh năm 2002 trở về sau.

7 năm trước